Giỏ hàng

Từ công việc partime đến chủ cửa hàng thời trang lớn

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”. Những ca từ trong bài hát “Đường đến vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập thật ý nghĩa. Không có thành công nào đến 1 cách dễ dàng, chúng đều được đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Chị Hoa chính là tấm gương cho thấy, chỉ cần không ngừng cố gắng theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Từ 1 cô sinh viên với công việc partime, đến giờ, chị đã trở thành bà chủ của 1 cửa hàng thời trang lớn.

1. Cô sinh viên nhà quê chật vật mưu sinh trên đất Hà thành

Cũng như bao đứa trẻ khác trong xóm, Hoa luôn ước mơ làm cô giáo. Được đứng trên bục giảng trở thành niềm hy vọng, hoài bão lớn nhất của cô bé đen nhẻm ở vùng đất Hà Tĩnh đầy nắng và gió. Để hiện thực ước mơ này, Hoa luôn cố gắng học thật tốt, đạt danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm liền.

Tốt nghiệp cấp 3, Hoa không ngần ngại đăng ký vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Ngữ văn và đứng Top đầu vào của trường. Hà Nội náo nhiệt và lạ lẫm với cô bé lần đầu được bước chân lên thành phố, ra khỏi lũy tre làng. Điều kiện kinh tế gia đình không mấy dư dả, cha mẹ lại phải lo cho 2 đứa em, Hoa biết mình phải cố gắng gấp đôi, gấp 3 những bạn cùng lớp.

Ngoài giờ học trên lớp, Hoa phụ giúp rửa bát ở 1 quán ăn nhỏ ven đường. Công việc tuy vất vả nhưng cũng có đồng ra đồng vào giảm bớt gắng nặng kinh tế cho cha mẹ. Thế nhưng, công việc này chiếm quá nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc học nên Hoa quyết định tìm công việc mới.

rua bat thue

Được sự giới thiệu của 1 người bạn, Hoa xin được công việc partime tại 1 quán quần áo, thời gian từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối. Công việc tương đối nhẹ nhàng, mức lương ổn định, Hoa rất ưng ý và đã gắn bó trong suốt 4 năm học Đại học.

Quá trình làm việc đã giúp Hoa nắm bắt được tâm lý khách hàng, trau dồi kiến thức về hàng hóa, khả năng giao tiếp tốt hơn. Từ 1 cô bé nhút nhát, Hoa trở thành tuýp người năng động, quảng giao. Không chỉ có tiền trang trải học hành, cô còn có tiền mua quà cho 2 đứa em ở quê, dành được chút tiền biếu bố mẹ trong những dịp lễ Tết.

Tốt nghiệp Đại học, Hoa lại chật vật đi tìm việc làm. Mặc dù điểm học tập Tốt, có tầm bằng loại ưu nhưng lại rất khó khăn để có 1 suất biên chế. Dạy ở trường tư thục chiếm quá nhiều thời gian, mức lương lại bếp bênh. Đã có lúc Hoa muốn buông bỏ, về đi làm công nhân 1 – 2 năm rồi lấy chồng, sinh con như bạn bè ở quê. Nhưng chẳng lẽ, bao nhiêu công lao ăn học, giờ về quê thì bố mẹ  thất vọng, bạn bè hàng xóm chê cười “mất tiền ăn học không bằng đứa bám đít con trâu”. Vốn là người có chí tiến thủ, không muốn buông bỏ số phận, Hoa không nản chí.

chan nan

Chị nghĩ, mình đã có kinh nghiệm bán hàng 4 năm, sao lại bỏ phí. Công việc này nói nhàn hạ thì cũng không phải nhưng “mưa không đến mặt, nắng không đến đầu”, nếu lấy chồng sinh con cũng có thời gian cho gia đình, con cái. Chị quyết định bỏ hẳn công việc dạy học để bán hàng. Nhưng lần này, không phải bán thuê nữa, chị muốn mở cửa hàng của riêng mình.

2. Lựa chọn hàng hóa quyết định tới 80% thành công

Từ kinh nghiệm của những người đi trước, Beauty Chipi cho rằng, khi quyết định dấn thân vào con trường kinh doanh, việc đầu tiên chính là lựa chọn được mặt hàng, nguồn hàng tốt. Điều này quyết định tới 80% sự thành bại của cửa hàng.

Nhờ sự nhanh nhạy được tích cóp trong thời gian bán hàng thuê, Hoa nhận thấy rằng, cần kinh doanh những mặt hàng đặc thù mà người nào cũng phải sử dụng. Đồ lót chính là sự lựa chọn hàng đầu của cô nàng.

Chị phân tích: “Trước hết, phải thấy rằng, đồ lót nữ là đồ dùng cần thiết của tất cả chị em, từ cô gái mười mấy tuổi đến người cao. Trong tủ đồ của chị em, ai cũng phải từ 5 – 10 bộ, chỉ tầm 2 – 3 tháng người ta lại thay đồ mới. Với tính phổ thông như thế này, kinh doanh đồ lót không bao giờ sợ thua lỗ”.

do lot nu

Hơn nữa, so với nam giới, đồ lót nữ dễ bán hơn, số lượng bán cao hơn. Đơn giản vì nhu cầu mua sắm của chị em luôn cao. Thậm chí, mỗi ngày, 1 người có thể thay từ 2 – 5 bộ đồ lót. Không chỉ mua sắm cho bản thân, đây còn là mặt hàng được nhiều người lựa chọn để làm quà tặng, mua cho bạn bè, người thân.

Tuy nhiên, ngày nay, đồ lót không chỉ đơn thuần là vật dụng che đậy vùng nhạy cảm của chị em, nó còn là món đồ thể hiện sự tinh tế, đẳng cấp của người sử dụng. Cần biết nắm bắt thị hiếu của khách hàng, đa dạng các loại sản phẩm thì sẽ thu hút được lượng khách nhất định.

3. Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh

Trong kinh doanh, khâu lập kế hoạch vô cùng quan trọng. Nếu không lên được các bước đi đúng, kế hoạch thực hiện sẽ vô cùng khó khăn. Bạn cần có 1 bảng liệt kê những công việc cần phải làm, hướng giải quyết và lên thời gian thực hiện những công việc đó. Nếu có phát sinh hoặc bất cứ vướng mắc nào, bạn có thể giải quyết chúng 1 cách nhanh chóng.

Hiểu được điều này, Hoa bắt đầu bằng việc lên kế hoạch xác định thị trường, định hướng kinh doanh, huy động vốn, thuê cửa hàng. “Khác với những mặt hàng khác, đồ lót là thứ sẽ mặc trực tiếp lên người, do đó, mình phải tìm được nguồn hàng có chất lượng tốt, không độc hại, không gây kích ứng da. Dù buôn hàng bình dân hay hàng giá rẻ thì chất lượng vẫn là yếu tố mình đặt lên hàng đầu” – Hoa tâm sự.

lap ke hoach

Về đối tượng, chị xác định tệp khách hàng là những chị em từ 15 – 40 tuổi. Tệp khách hàng rộng nhưng nếu biết phân loại nhu cầu, thị hiếu của từng đối tượng, từng độ tuổi thì vẫn hút khách.

Tiếp đến, là lên kế hoạch tìm nguồn hàng sỉ. Yêu cầu không chỉ là giá rẻ mà còn phải cần chất lượng tốt. Nếu không, khách hàng sẽ quay lưng, không có nguồn khách quen, ảnh hưởng tới việc kinh doanh lâu dài.

Chị từng lặn lội đi tới các chợ đầu mối, các xưởng may đồ lót gia công nhưng vẫn không được ưng ý. Trong 1 lần vô tình, chị Hoa biết tới thương hiệu thời trang Chipi. Đây là thương hiệu đồ lót vì người Việt được chị em yêu thích được sản xuất từ 100% nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho làn da người sử dụng. Chị trực tiếp tới xưởng xem nguồn hàng, làm việc với công ty, được nhận những chính sách hỗ trợ hấp dẫn, chị quyết định sẽ mở 1 cửa hàng đồ lót thương hiệu Chipi VN.

cua hang

Nghĩ là làm, chị Hoa vay vốn mở 1 cửa hàng nhỏ tại khu dân cư tương đối đông dân. Để hút khách, chị  thường lên mạng cập nhật xu hướng thời trang nội y của các nước trên thế giới, các chất liệu phù hợp với làn da, đáp ứng thị hiếu của phụ nữ Việt. Chị đã nhập nhiều loại hàng với chất lượng và mẫu mã khác nhau. Từ đó, có sự so sánh giữa các loại, rút ra kinh nghiệm kinh doanh cho thời gian tiếp theo.

Mặc dù đã có kinh nghiệm bán hàng partime 4 năm nhưng bước vào tự kinh doanh thực sự là 1 trận chiến. Khó khăn trong việc xoay vốn, chưa có khách hàng quen, còn yếu trong khâu quảng cáo…. Doanh số không được như mong muốn, đã có lúc chị chán nản, muốn “dẹp tiệm” trở lại với lớp.

Được sự động viên, hỗ trợ tài chính từ bạn bè, người thân chị cảm thấy yên tâm phần nào. Việc nữa, chị tìm hiểu thêm về kinh doanh đồ lót online. Hình thức kinh doanh này có ưu điểm là giá thành ổn định, lại không mất thêm tiền thuê mặt bằng, tiết kiệm chi phí.

kinh doanh online

Chỉ 1 thời gian ngắn, cửa hàng dần đi vào hoạt động ổn định hơn, không còn cảnh “giật gấu vá vai” như trước nữa. Khi bắt đồng có những đồng lãi đầu tiên, chị lại tiếp tục lấy thêm hàng hóa mở thêm chi nhánh mới, mở rộng kinh doanh.

4. Thành công không đợi tuổi

Người ta thường nói “phi thương bất phú” quả thật không sai. Quyết định bỏ nghề mở cửa hàng kinh doanh là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời chị. So với bạn bè cùng trường Đại học vẫn ngày ngày đứng lớp với đồng lương bèo bọt, chị Hoa đã có mọi thứ.

Hiện tại, chị Hoa đã là chủ 1 cửa hàng kinh doanh nội y tại Hà Nội và mở thêm 2 chi nhánh ở quê nhà Hà Tĩnh. Chị cũng vừa sửa cho bố mẹ ngôi nhà ở quê, có tiền chu cấp hàng tháng cho cha mẹ, nuôi 2 đứa em học Đại học. Dự định sang năm tới, chị sẽ mua 1 căn chung cư. Dù thành quả không quá to lớn nhưng là quá đủ so với cô gái ở tuổi 25.

cua hang do lot

Chị Hoa cho biết: “Trước đây, khi còn làm partime ở cửa hàng quần áo, tôi luôn ước mơ có 1 cửa hàng riêng của mình. Hợp tác với thương hiệu đồ lót nữ Chipi Việt Nam là quyết định đúng đắn nhất của cuộc đời tôi. Nhất là sau khi lấy chồng, sinh con, trong khi bạn bè phải nghỉ việc, không có thu nhập thì tình hình kinh doanh của tôi vẫn không bị ảnh hưởng. Tôi vẫn chăm con, vẫn bán hàng bình thường”.

Dưới chị Hoa hiện còn có hệ thống hàng chục cộng tác viên. Họ đều là những sinh viên, bà mẹ bỉm sửa, công nhân, nhân viên văn phòng… Thấu hiểu hoàn cảnh của từng người, chị Hoa đã tạo điều kiện giúp họ có công việc online ổn định, không mất quá nhiều vốn với mức thu nhập từ 3 – 5 triêu đồng/ tháng.

Bằng kinh nghiệm của mình, chị Hoa chia sẻ những bí quyết kinh doanh đồ lót nữ như sau:

  • Lựa chọn những nguồn hàng uy tín, chất lượng
  • Lựa chọn địa điểm đông đúc để mở cửa hàng
  • Phân loại khách hàng, tìm hiểu nhu cầu của từng đối tượng
  • Nếu bán hàng online, hãy lấy chữ “tín” làm đầu

Không chỉ mang đến nguồn thu nhập ổn định cho chính mình, tấm gương của chị Hoa còn là nơi truyền cảm hứng cho rất nhiều chị em phụ nữ. Từ 1 cô gái nhà quê, làm việc partime để chi trả, chị Hoa đã nỗ lực không ngừng nghỉ vươn lên, đạt được những thành tựu nhất định.

Chị Hoa cho biết: “Kinh doanh thời trang, nhất là những mặt hàng đặc thù như đồ lót nữ không hề khó. Điều quan trọng là mình có dám làm, dám vượt qua thử thách hay không. Thành công không chỉ có quả ngọt, đó còn là những chông gai nhất định trong cuộc sống mà mình phải có bản lĩnh vượt qua”.