Ý nghĩa buôn có bạn bán có phường nghĩa là gì

Mục lục

Bạn là dân kinh doanh chắc hẳn đã và đang nằm lòng câu thành ngữ : “buôn có bạn, bán có phường” đúng không nào? Đây là câu thành ngữ mang ý nghĩa hàm súc, liên quan chặt chẽ đến các tính chất, quy luật của việc buôn bán và kinh doanh. Hãy cùng Beauty chipi khám phá ý nghĩa thực sự của câu nói này nhé!

“Buôn có bạn, bán có phường” nghĩa là gì?

Theo phân tích của Beauty chipi, “Buôn” tức là buôn bán. “Buôn có bạn” hàm nghĩa trong kinh doanh, bạn cần liên kết, liên hệ được với những người khác nhau để cùng tạo ra liên minh  buôn cán, cung ứng sản phẩm hàng hóa cho nhau. Với những mặt hàng khác nhau thì có đầu mối làm ăn khác nhau để tăng sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh mua bán của mình. Ngoài ra sự liên kết làm ăn cũng mang đến cho các bạn cơ hội trao đổi kinh nghiệm kinh doanh cho nhau.

Y-nghia-buon-co-ban-ban-co-phuong-nghia-la-gi-1

Hợp tác trong kinh doanh

Bán có phường” nghĩa là gì? Hiện nay có xu hướng bán các mặt hàng giống nhau trên cùng một con đường, hoặc con phố riêng. Điều này thể hiện được mặt tập trung buôn bán, cũng có những thuận lợi và hạn chế nhất định.

Bán có phường, một mặt giúp cho các mặt hàng được tập trung, khách hàng được tha hồ lựa chọn kiểu dáng, mẫu mã giá cả khác nhau, thì mặt khác lại chính là sự cạnh tranh giữa các nhà kinh doanh khác nhau.

“Buôn có bạn, bán có phường” và những đặc tính nổi bật

Cũng như trên Beauty chipi đã chia sẻ, việc làm ăn buôn bán luôn có sự cạnh tranh nhau khốc liệt, tuy nhiên lại luôn phải gắn kết và không thể nào rời tách được. Chính vì vậy trong hoạt động kinh doanh, buôn bán, ắt hẳn sẽ hình thành những đặc tính nổi bật khác nhau. Mà sự thể hiện cụ thể chính là “ Buôn có bạn, bán có phường”.

Tính cộng đồng thể hiện rõ rệt qua câu nói:

Việc buôn bán liên kết với nhau xuất phát từ tính cộng đồng. Vì vậy trong buôn bán và kinh doanh luôn hình thành tổ chức chặt chẽ, và có những quy luật riêng. Do tính cộng đồng mà hoạt động kinh doanh luôn hướng tới mục đích co lợi cho cả hai bên : khách hàng và chủ kinh doanh.

Để Beauty chipi lấy ví dụ cụ thể cho bạn hiểu: Nếu như  trên cùng một con phố bán sơn, cửa hàng sơn này không có loại sơn quét tường hiệu J. mà bạn cần, cô bán hàng dễ dàng mượn ở cửa hàng bên để đáp ứng cho bạn. Hay khi lùng mua sách cũ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, bạn khỏi phải lựa chọn nhiều khi tìm được bộ sách ưng ý, bởi tiệm nào cũng có giá tiền như nhau, dù giá đó do chủ tiệm đưa ra chứ không phải tính theo giá bìa.

Y-nghia-buon-co-ban-ban-co-phuong-nghia-la-gi-2

Tính cộng đồng chính là sự gắn kết giữa các cửa hàng cùng kinh doanh mặt hàng giống nhau tạo ra sự cạnh tranh cùng phát triển

Tính cộng đồng chính là tạo niềm tin mua hàng và tạo niềm tin liên kết giữa các nhà kinh doanh.

Tính tập trung nhiều mặt hàng một con phố

“Buôn có bạn bán có phường” – câu thành ngữ này nói lên được tinh thần của kinh doanh truyền thống và ý nghĩa rất lớn với kinh doanh hiện đại.

Với sự phát triển ngày càng hiện đại của đô thị, chúng ta có thể thấy được rằng, không gian kinh tế vẫn theo quy kuaajt từ xưa đến nay không thay đổi, chính là sự xuất hiện của các dãy cửa hàng kinh doanh cùng mặt hàng, chủng loạt giống nhau. Beauty chipi có thể lấy ví dụ cụ thể cho bạn như Hà Nội 36 phố phường chẳng hạn.


Y-nghia-buon-co-ban-ban-co-phuong-nghia-la-gi-3

Các gian hàng trên Phố cổ Hà Nội rợp sắc đỏ của mùa Trung thu

Buôn có bạn, bán có phường” chung quy lại chính là trong hoạt động kinh doanh, có một quy luật từ xưa đến nay chính là buôn bán phải có đầu mối, có bạn bè, liên kết được với nhau, và để kinh doanh tốt phải có tổ chức sự cạnh tranh và đổi mới.

Mong là những thông tin mà Beauty chipi đưa ra sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.