Bạn muốn kinh doanh mà không biết bắt đầu từ đâu? Đây là cách bắt đầu cho bạn

Mục lục

Bạn muốn kinh doanh mà không biết bắt đầu từ đâu? Đây là cách bắt đầu cho bạn? Bạn mơ ước cho mình một sự nhiệp riêng ? Tự phát triển công ty và là người quyết định số phận cho tương lai của mình. Không phải suốt ngày đi làm thuê hay làm nhưng công việc mình không thích nữa, bản thân ta se tự quyết định sự nghiệp của ta. Vậy muốn khởi nghiệp thì nên bắt đầu từ đâu, cần những bước đi nào để thực hiện ? Cần lên những kế hoạch nào, phải làm gì để bắt đầu, hãy tham khảo bài viết này nhé

Phần 1 Kế hoạch ban đầu

1.Chọn mục tiêu cơ bản

Khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn phải chọn được cho mình mục tiêu bạn đầu. Đơn giản thôi, hãy đặt câu hỏi : “BẠN MUỐN GÌ?” và viết chi tiết ra kế hoạch đấy. Việc lựa chọn mục tiêu ban đầu là quan trọng vì các bước phát triển tiếp theo sẽ phụ thuộc vào chúng.Ví dụ như “ bạn đang làm văn phòng, công việc nhàm chán và muốn bán online để thu nhập hay sẽ tự mở công ty nhỏ để có sự ổn định lâu dài” đây là những mục tiêu cần xác định rõ ngay từ lúc bắt đầu.

 Kinh doanh gì bây giờ ? 9 ý tưởng kinh doanh hốt bạc tỷ năm 2020

2.Chọn ý tưởng để bắt đầu 

Ý tưởng kinh doanh bắt nguồn từ mọi thứ xung quanh chúng ta. Sản phẩm bạn lựa chọn sẽ cực kì đa dang tùy vào nhu cầu mỗi nhóm khách hàng. Bạn có thể tham khảo bạn bè và mọi người ung quanh. Tham khảo các bì bào để em nghành nào đang “hot” để phát triển. Hãy rủ thêm những người thông minh và sáng tạo tham gia cùng để tìm kiếm ý tưởng độc đáo. Sản phẩm bạn lựa chọn phải luôn cung cấp được giá trị cho cộng đồng.

 

Xem thêm : 8 ý tưởng khởi nghiệp cực hot năm 2020

 

Ví dụ : bạn là nhân viên Marketing cho tập đoàn thời trang lớn, và bạn nhận thấy khu mình sống đang phát triển nhiều cửa hàng quần áo thời trang nhỏ kẻ. Bạn từ đó có thể kết hợp kinh nghiệm của mình với nhu cầu thị trường này để thu hút khách hàng.

 

3.Xác định số vốn ban đầu

Đây là điều rất quan trọng, vì khi bắt đầu phát triển, ta luôn cần phải biết khả năng kinh tế và tài chính của chúng ta như thế nào. Ta sẽ phát triển quy mô to hay vừa, liệu một mình cá nhân có đủ sức phát triển hay phải kêu gọi thêm cổ đông. Với khả năng tài chính này nên bắt đầu ở dạng sản phẩm gì hay hình thức kinh doanh nào sẽ tối ưu và có lợi nhuận. Có thể ý tưởng sẽ bay bổng nhưng xác định tiền là việc thực tế phải làm

 

4.Những ai sẽ tham gia cùng ta

“Một cây làm chẳng lên non

Bay cây chụm lại thành hòn núi cao”

Việc hợp tác phát triển là điều nên làm khi mới bắt đầu khởi nhiệp.Có thể bản thân còn nhiều điều chưa biết, nhưng người hợp tác cùng ta có thể sẽ biết về điều đó và tư vấn về linh vực đó.


Hãy nghĩ về những hình mẫu thành công trong lịch sử như: John Lennon và Paul McCartney; Bill Gates và Paul Allen; Steve Jobs và Steve Wozniak; và Larry Page và Sergey Brin. Trong mọi trường hợp, sự hợp tác mang lại kết quả tốt nhất cho cả hai bên .

Suy nghĩ về điểm yếu của mình và những lĩnh vực mà bạn không có nhiều kiến thức. Tìm kiếm đối tác phù hợp với tính cách của bạn, nhưng người giúp cho ta về kiến thức hoặc kỹ năng. Khi lựa chọn người đồng hành, hãy cẩn thận.

Người này có bổ sung điểm yếu của bạn không? Hay cả hai đều có kỹ năng giống hệt nhau? Nếu câu trả lời thứ hai là có, thì hãy suy nghĩ kỹ vì bạn sẽ có rất nhiều đầu bếp nấu cùng một món nhưng những món khác thì chẳng ai làm được.

 

Phần 2 Lập Kế hoạch Kinh doanh

1.Lập bảng kế hoạch kinh doanh.

Một kế hoạch kinh doanh giúp xác định bạn cần hiện thực hóa những gì bạn sẽ làm. Nếu kế hoạch chỉ là nhưng sy tưởng mà không viết ra trên giấy, thì nhuwg kế hoạch đó là phi thực tế. Bản kế hoạch giúp tổng hợp ý nghĩa công việc kinh doanh của bạn trong một trang giấy. Nó tạo ra bản phác thảo chung cho đối tác hay nhà đầu tư và các bên khác sử dụng để quyết định dự án của bạn có ổn hay không và sẽ trợ giúp bạn như thế nào.

2.Viết bản mô tả kinh doanh. 

Mô tả hoạt động kinh doanh của bạn cụ thể hơn và mô tả làm sao để nó phù hợp với thị trường. Nếu công ty bạn là cổ phần, TNHH hay doanh nghiệp một thành viên, hãy giải thích lý do vì sao bạn chọn theo hướng đó.

Mô tả sản phẩm của bạn, các đặc điểm nổi bật của nó, và tại sao khách hàng lại cần nó.

Nhóm khách hàng tiềm năng bạn hướng đến là gì? Họ là ai và nhu cầu họ là gì, sản phẩm mình giúp gì cho họ.

Đâu là mức giá khách hàng sẵn lòng chi trả cho sản phẩm và dịch vụ của bạn?

Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn? Hãy làm một bản phân tích cạnh tranh để nhận diện được đối thủ chính. Hãy tìm xem ai đang làm giống như bạn và họ thành công như thế nào. Việc tìm hiểu nguyên nhân thất bại và yếu tố làm cho công việc kinh doanh của họ thất bại cũng rất quan trọng

 

3.Viết kế hoạch hoạt động. 

Kế hoạch hoạt động là chi tiết việc sản xuất hay phân phối sản phẩm dịch vụ như thế nào và các chi phí phát sinh.

Khâu sản xuất sản phẩm sẽ như thế nào? Quy trình từ sản phẩm khi ra sẽ được quản lý ra sao? Hãy xây dựng quy trình, đóng gói, lưu kho và vận chuyển. Bạn có cần tuyển thêm người không? Tất cả những yếu tố này cần được đưa vào kế hoạch.? Ai là người chịu trách nhiệm cho việc nào? Biết được cơ cấu tổ chức sẽ giúp bạn lập kế hoạch chi phí hoạt động và điều chỉnh vốn cần thiết để hoạt động một cách có hiệu quả.

 

4.Lập kế hoạch Marketing và truyền thông.

Đây là khâu cực kì quan trọng vì để đưa đến cho khác hàng hiểu giá trị sản phẩm của mình cần kế hoạch truyền thông cụ thể. Khi marketing, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi về cách thức bạn sẽ sử dụng để quảng bá sản phẩm đến các khách hàng tiềm năng. Mình sẽ muốn truyền tải ý nghĩa gì đến họ. Điều gì thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn? Điều này đồng nghĩa với việc bạn muốn tập trung vào Điểm Kinh doanh Nổi trội (còn được gọi là USP). Đây là lợi thế duy nhất mà sản phẩm của bạn sở hữu để giải quyết vấn đề của khách hàng. Đó có thể là chi phí thấp hơn, phục vụ nhanh hơn, hoặc chất lượng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

 

5.Cách xây dựng giá sản phẩm. 

Hãy bắt đầu bằng việc khảo giá của đối thủ. Bạn cần tìm hiểu kỹ họ bán sản phẩm tương tự với giá bao nhiêu. Vậy bạn cần chiến lược về giá cho phù hợp.

Cạnh tranh không chỉ là về hàng hóa, dịch vụ. Khách hàng ngày càng quan tâm đến việc doanh nghiệp của bạn có trách nhiệm với người lao động và môi trường hay không. Các chứng chỉ, bằng khen từ các tổ chức uy tín như là danh hiệu và sao xếp hạng có thể đảm bảo với khách hàng của bạn là sản phẩm, dịch vụ của bạn được gắn liền với giá trị cao hơn những sản phẩm không có.

 

6.Tính toán các chỉ tiêu tài chính.

 Báo cáo tài chính đưa kế hoạch tiếp thị và hoạt động thành những con số, lợi nhuận và dòng tiền. Chúng xác định xem bạn cần bao nhiêu tiền và có thể kiếm được bao nhiêu tiền. Vì đây là phần hay thay đổi nhất của kế hoạch, và cũng là quan trọng nhất cho sự ổn định dài hạn, bạn nên cập nhật kế hoạch hàng tháng trong năm đầu tiên, hàng quý trong năm thứ hai và hàng năm sau đó.

 

7.Xây dựng sản phẩm hay phát triển dịch vụ? 

Một khi mọi chiến lược kinh doanh được lên kế hoạch, tài chính được tính toán, nhân sự cơ bản được thiết lập, hãy bắt đầu. Cho dù đó là làm việc với các kỹ sư hay mã hóa và thử nghiệm phần mềm, hoặc tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu và vận chuyển đến xưởng sản xuất, hoặc mua hàng với số lượng lớn và định giá, quá trình xây dựng là khoảng thời gian bạn chuẩn bị để tung sản phẩm ra thị trường. Trong thời gian này, bạn có thể nhận thấy những điều sau:

Cần thiết phải chỉnh sửa các ý tưởng. Có lẽ sản phẩm của bạn sẽ thu hút hơn nếu chúng có màu sắc, kết cấu hoặc kích thước khác nhau. Có lẽ dịch vụ của bạn cần được nhân rộng hơn, thu hẹp lại hoặc chi tiết hơn. Đây là thời điểm để tập trung vào bất cứ điều gì nảy sinh trong quãng thời gian thử nghiệm và phát triển. Bạn sẽ hiển nhiên nhận thấy điều gì đó cần phải sửa đổi để hoàn thiện hoặc cắt bỏ theo đúng nghĩa là một đối thủ cạnh tranh.

 

Phần 3 Quảng bá Công ty

1.Xây dựng một trang web. 

Nếu bạn đang bán hàng trực tuyến, hãy chuẩn bị sẵn chiến lược thương mại điện tử của bạn và xây dựng một trang web hoặc thuê ngoài. Đây là mặt tiền của bạn nên bất cứ thứ gì và mọi thứ bạn có thể làm khách hàng muốn ghé thăm, và muốn ở lại thì hãy cứ làm.

Tương tự, nếu công ty của bạn chú tâm đến trải nghiệm tương tác "người với người", cách tiếp thị truyền thống sẽ rất quan trọng. Ví dụ, nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh nhà đất, hãy tập trung vào tiếp thị truyền miệng tới những hàng xóm của bạn trước khi mở một trang web.

Khi tạo trang web, nên nhớ rằng sự đơn giản và rõ ràng là thiết yếu. Một thiết kế đơn giản trình bày rõ những gì bạn làm, cách thức bạn làm việc đó, và giá thành sản phẩm sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Đối với trang web của bạn, hãy nhớ nhấn mạnh lý do tại sao doanh nghiệp của bạn là giải pháp tốt nhất cho vấn đề của khách hàng.

 

2.Thuê thiết kế chuyên nghiệp. 

Nếu bạn quyết định làm trang web, hãy làm nó thật chuyên nghiệp. Chi phí thiết kế sẽ rất tốn kém lúc đầu nhưng một trang web trình bày đẹp và tạo độ tin cậy là rất cần thiết. Nó cần trông thật chuyên nghiệp và vận hành đơn giản. Nếu bạn dự định có cả tính năng giao dịch/thanh toán tiền trên trang web này, hãy đầu tư vào mã hóa bảo mật và kiểm tra kỹ lưỡng tiền của bạn chuyển cho các công ty là hợp lý và đáng tin cậy.

 

3.Khám phá người chào hàng bên trong bạn. 

Bạn có thể rất tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của mình nhưng để có thể thành công thì mọi người cũng phải tin tưởng cùng bạn. Nếu bạn mới làm quảng cáo, tiếp thị hoặc bạn ghét chào hàng, thì đã đến lúc bạn vượt qua những chướng ngại đó và phát triển kỹ năng bán hàng của bản thân.

Bạn cần tạo ra đoạn chào hàng hấp dẫn để thuyết phục khách hàng là họ cần sản phẩm, dịch vụ của bạn, và sản phẩm còn thể hiện giá trị, mục đích và tiềm năng mà công ty bạn đang cung cấp. Hãy viết đoạn chào hàng theo nhiều cách cho đến khi bạn tìm được cách tốt nhất và bạn có thể luôn sẵn sàng nói ra. Sau đó, thực hành thuần thục!

Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, nhưng bạn có thể cần những danh thiếp kinh doanh hấp dẫn, bắt mắt.

 

4.Hãy dành thời gian để phát triển trên mạng xã hội. 

Việc này có thể làm trước khi bắt đầu kinh doanh để tăng sự chú ý. Hãy sử dụng Facebook, Google+ và Twitter, và bất kì mạng xã hội nào khác mà bạn tin là có thể xây dựng sự thích thú và quảng bá được. Bạn có thể muốn xây dựng sự tò mò và mọi người sẽ theo dõi tiến trình của bạn. (Hãy chắc là đã chọn tài khoản kinh doanh cho công ty bạn và tách biệt với tài khoản cá nhân của bạn. Thông điệp của bạn cũng nên phù hợp với từng đối tường khác nhau tùy thuộc vào loại tài khoản mà bạn đang sử dụng.)

 

5.Thực hiện kế hoạch tiếp thị và phân phối.

 Khi sản phẩm, dịch vụ của bạn đã được hoàn thành, thì đã đến lúc bán hàng và bắt đầu tiếp thị.

Nếu bạn dự định quảng cáo theo định kỳ, chúng sẽ cần bản sao hoặc hình ảnh ít nhất hai tháng trước khi công bố.

Nếu bạn bán ở cửa hàng, bán những đơn hàng đặt trước và sắp xếp gian hàng. Nếu bạn bán trực tuyến, hãy chuẩn bị để trang web của bạn vận hành trơn tru.

Nếu bạn là nhà cung cấp một dịch vụ nào đó, hãy quảng cáo ở các tạp chí chuyên ngành, báo chí và trên mạng một cách phù hợp.